» » » Mắc bệnh cao huyết áp gây ra nhiều bệnh nguy hiểm

Bệnh cao huyết áp nghe tuy có vẻ bình thường nhưng thực chất nó là tiềm tàng của những căn bệnh nguy hiểm khác, hiện tại căn bệnh này gia tăng một cách nhanh chóng.

Tăng huyết áp là biểu hiện cho thấy cơ thể đang có nhiều biến đổi dẫn đến tăng áp lực trong mạch máu, chẳng hạn do dị dạng mạch máu, do lắng đọng các chất trong thành mạch (mỡ, các chất khác…), hoặc do tuổi cao làm mạch máu xơ đi, kém đàn hồi.

Bên cạnh những nguyên nhân nội tại hoặc tự nhiên như trên, một số lớn các ca tăng huyết áp lại phát sinh khi đời sống được cải thiện, kinh tế được nâng cao. Đó thường là do chế độ ăn thiếu cân đối (nhất là ăn quá nhiều đạm, mỡ, đường…, trong khi ăn ít rau, hoa quả), hoặc do áp lực công việc, stress trong cuộc sống. Chính vì vậy tăng huyết áp còn được gọi là bệnh của các nước công nghiệp phát triển.


Cũng theo các chuyên gia, người bị tăng huyết áp có thể có biểu hiện rõ ràng, như chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, đỏ mặt, tim đập nhanh…, nhưng cũng có thể không hề có biểu hiện ra bên ngoài (bệnh thầm lặng), mà phải đến khi đo huyết áp mới biết.

Mắc bệnh cao huyết áp gây ra nhiều bệnh nguy hiểm


Tăng huyết áp nguy hiểm ở chỗ, vì hệ thống mạch máu phân bố rộng rãi khắp cơ thể, nên trục trặc mạch máu ở chỗ nào sẽ gây ảnh hưởng đến bộ phận cơ thể đó, chẳng hạn nếu xuất hiện ở não sẽ gây tai biến mạch máu não, xuất huyết não, nếu bị ở dương vật có thể khiến đàn ông liệt dương…

Các chuyên gia cũng khuyến cáo tăng huyết áp là bệnh dễ dàng phát hiện, hoàn toàn có thể phòng tránh và kiểm soát được, nhưng khi có bệnh nhất thiết mọi người phải đi khám, chữa sớm, chữa đúng thuốc và tuân thủ đúng liều, bên cạnh việc ăn uống hợp lý.

Vậy làm thế nào để phát hiện bệnh tăng huyết áp?


Chỉ có một cách duy nhất, đơn giản và dễ thực hiện để biết có bị tăng huyết áp hay không là đo huyết áp định kỳ. Đo huyết áp cần được thực hiện mỗi năm một lần với người dưới 40 tuổi, còn những người từ 40 tuổi trở lên thì cần được đo huyết áp 6 tháng/lần. Mỗi người cần biết rõ số đo huyết áp như số tuổi của mình.


Đo huyết áp có thể được thực hiện tại bệnh viện, phòng khám hoặc tại nhà. Máy đo huyết áp có thể là loại máy đo cột thủy ngân, máy đo loại đồng hồ hay máy đo tự động. Tuy nhiên cần sử dụng loại băng đo huyết áp cuốn ở cánh tay. Nếu đo tại nhà cần thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ và hướng dẫn của nhà sản xuất máy và cần phải biết cách đo huyết áp đúng.

Việc phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp sẽ giúp người bệnh ngăn ngừa được các biến chứng khôn lường, nhất là tai biến mạch máu não, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim… và các căn bệnh nguy hiểm khác.

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply