» » Xử lý như thế nào khi gặp người bị tụt huyết áp

Tụt huyết áp sẽ ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, kéo theo những hệ lụy khó lường, không kém gì tăng huyết áp. Lúc này bạn cần nắm rõ những cách xử lý nhanh chóng tránh nguy hại đến tính mạng.
Những cách xử lý nhanh khi bị tụt huyết áp

# Về tư thế

Khi người bệnh có dấu hiệu tụt huyết áp, tùy vào vị trí hãy nhanh chóng để người bệnh ngồi ở nơi thoáng mát hoặc đặt người bệnh nằm trên giường, đầu hơi thấp, nâng cao hai chân. 

Nếu có máy đo huyết áp ở đó hãy tiến hành kiểm tra huyết áp cho người bệnh để biết được tình hình mà có cách xử lý tiếp theo.

# Thực hiện sơ cứu

Để điều tiết huyết áp hãy cho người bệnh uống khoảng 2 ly nước (500ml). Có thể thay bằng trà gừng, nước sâm, cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm muối, nước rau cần tây, nước nho…

==> máy đo huyết áp cổ tay

# Sử dụng thuốc hỗ trợ huyết áp

Khi bị bệnh huyết áp, bệnh phải lưu ý luôn mang theo hoặc dự phòng thuốc hỗ trợ huyết áp như: heptamyl, coramin… để sử dụng khi cần thiết. 


Ngoài ra cho bệnh nhân dùng ngay một thanh socola cũng có thể giúp huyết áp tăng trở lại. Theo nghiên cứu thì trong socola chứa nhiều flavon giúp bảo vệ thành mạch máu, vì vậy hãy luôn mang theo một ít socola trong người khi ra ngoài.

# Xoa bóp bấm huyệt

  • Day huyệt thái dương: Khi xuất hiện dấu hiệu tụt huyết áp hãy dùng hai ngón tay day vào huyệt thái dương (nằm ở cuối mi mắt). Đặt phần tay mềm của ngón vào đúng huyệt, day đi day lại với mức độ mạnh dần. Thực hiện động tác này từ 20 – 50 lần.
  • Day huyệt phong trì: Huyệt phong trì nằm ở đốt xương gối giữa phần lõm dưới nơi gân cổ nổi lên. Dùng ngón tay đặt lên huyệt phong trì, bốn ngón còn lại ôm lấy đầu rồi day và bấm mạnh vào huyệt phong trì 10 lần.
  • Vuốt trán: Dùng hai ngón tay vuốt từ giữa trán sang hai bên đến cuối huyệt thái dương. Lặp đi lặp lại động tác này 30 lần.
==> máy đo huyết áp điện tử

# Căn cứ vào nguyên nhân tụt huyết áp

Nếu nguyên nhân khiến tụt huyết áp là do bệnh nhân bị sốt hoặc tiêu chảy thì cần nhanh chóng truyền dịch theo đường tĩnh mạch.


Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh mãn tính bị tụt huyết áp phải uống thuốc theo bệnh mãn tính. Ví dụ: bệnh nhân bị suy tim dẫn đến tụt huyết áp cần uống thuốc trợ tim…

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply