» »Unlabelled » Nghiệm pháp đo huyết áp cổ chân và cánh tay ABI

Đo huyết áp cổ chân - cánh tay ABI là như thế nào?

Đo huyết áp cổ chân - cánh tay ABI là một biện pháp thực hiện nhanh, không xâm lấn giúp bạn tự kiểm tra nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại vi (PAD - peripheral artery disease).

Bệnh động mạch ngoại vi là tình trạng động mạch chân hoặc tay bị hẹp hoặc tắc hoàn toàn. Những người mắc căn bệnh này có nguy cơ cao dẫn tới nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thiếu máu nuôi dưỡng và đau chân.

Nghiệm pháp đo huyết áp cổ chân - cánh tay sẽ cho bạn biết được huyết áp đo tại cổ chân với huyết áp được đo ở cánh tay. Bạn đang mắc bệnh khi chỉ số này thấp.


Tại sao nên thực hiện nghiệm pháp ABI này?

Nghiệm pháp ABI sẽ được tiến hành khi bạn lớn hơn 50 tuổi và có một trong các nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại vi sau: 
  • Sử dụng thuốc lá (đang hoặc đã từng hút)
  • Mắc bệnh đái tháo đường
  • Bị tăng huyết áp
  • Cholesterol máu cao
Nghiệm pháp đo huyết áp cổ chân - cánh tay được áp dụng để theo dõi hiệu quả của quá trình điều trị và phục hồi bệnh động mạch ngoại vi.

Ngoài ra các bác sĩ cũng sẽ dựa vào đó để đánh giá những triệu chứng, chẳng hạn như: đau chân khi đi bộ có phải thực sự do bệnh động mạch ngoại vi gây ra hay không hay do bệnh lý khác như bệnh hẹp ống sống. Lúc này bạn sẽ phải đi bộ trên chiếc máy chạy bộ trong một khoảng thời gian ngắn trước khi thực hiện đo huyết áp ở cổ chân và cánh tay.



Nghiệm pháp ABI có khó khăn và nguy hiểm không?



Quá trình thực hiện nghiệm pháp đo chỉ số huyết áp cổ chân-cánh tay thường rất an toàn. Bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu một chút khi băng đo huyết áp cuốn quanh cánh tay và cổ chân phồng to và sẽ nhanh hết khi khí đi ra khỏi băng cuốn.

Nếu bạn đang bị đau nhiều thì bác sĩ sẽ thay thế phương pháp khác là kiểm tra động mạch chi dưới thông qua chẩn đoán hình ảnh.

==> Tỷ lệ mắc bệnh của người cao huyết áp

Chuẩn bị như thế nào?

Với phương pháp này bạn chỉ cần mặc đồ thoải mái, dễ chịu để giúp quá trình đo huyết áp, cuốn băng cuốn ở cổ chân hay cánh tay được thuận lợi.
  • Trong khi thực hiện nghiệm pháp ABI
Tư thế để đo là nằm ngửa trên một chiếc bàn, lưng thẳng. Sau đó bạn sẽ được đo huyết áp ở cả hai tay bằng bộ đo huyết áp có băng cuốn, tiếp đến là đo huyết áp ở hai chân cũng với băng cuốn huyết áp và thiết bị siêu âm Doppler cầm tay sẽ được bác sĩ ấn trên vùng da của bạn. Thiết bị siêu âm Doppler cầm tay này sử dụng những sóng âm để tạo ra hình ảnh và giúp bác sĩ nghe được tiếng đập của mạch sau khi băng cuốn được xả khí.
  • Sau nghiệm pháp
Nghiệm pháp đo chỉ số ABI thường chỉ nên thực hiện trong một vài phút. Sau đó bác sĩ sẽ trao đổi kết quả với bạn.

Tác động của phương pháp đo huyết áp cổ chân và cánh tay


Sau khi đo xong, các bác sĩ sẽ đánh giá chỉ số bằng phép chia huyết áp tâm thu của động mạch gần cổ chân chia cho huyết áp tâm thu của tay. Khi so sánh với tay, huyết áp thấp hơn ở chân có thể chỉ dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên. Dựa trên những con số mà bác sĩ tính toán được, chỉ số ABI có thể ở những khoảng sau:
  • Không có sự tắc nghẽn động mạch (ABI: 1.0- 1.4): Nếu chỉ số tính toán được ở khoảng này thì gần như chắc chắn bạn không mắc bệnh động mạch ngoại vi. Tuy vậy nếu bạn có những yếu tố nguy cơ ví dụ như đái tháo đường, hút thuốc lá hoặc gia đình có tiền sử mắc bệnh động mạch ngoại vi thì cần tiếp tục theo dõi.
  • Có sự tắc nghẽn (ABI: <= 0.9): Phụ thuộc vào chỉ số đó thấp như thế nào, sự tắc nghẽn có thể từ mức nhẹ đến nặng, tương đương với mức độ của bệnh động mạch chi dưới từ nhẹ đến nặng.
  • Động mạch xơ cứng (ABI: > 1.4): Khi động mạch bị xơ cứng sẽ không thể bị ấn xuống khi băng đo huyết áp được bơm khí. Bạn có thể cần đến kiểm tra siêu âm để kiểm tra bệnh động mạch ngoại vi thay cho chỉ số ABI hoặc sử dụng chỉ số huyết áp ngón chân cái - cánh tay, trong trường hợp đó huyết áp ở tay của bạn và ở ngón chân cái sẽ được so sánh với nhau.
Tuỳ vào chỉ số này mà các phương pháp phòng ngừa và điều trị được đưa ra. Các bác sĩ có thể đề nghị thay đổi lối sống, yêu cầu sử dụng thuốc hoặc thậm chí là phẫu thuật để điều trị PAD (bệnh động mạch ngoại biên).

Nghiệm pháp này có thể không đủ để đánh giá chỉ số cổ chân - cánh tay nếu bạn mắc đái tháo đường mức độ nặng hoặc sự vôi hoá động mạch với sự tác nghẽn lớn. Thay vào đó, đo huyết áp ở ngón chân cái sẽ được thay thế để có kết quả phù hợp nhất nếu cả hai trường hợp trên đều xảy ra.

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply