» » » Tăng huyết áp kháng trị: Đối tượng - Nguyên nhân - Điều trị

Tăng huyết áp kháng trị nghĩa là mặc dù đã qua điều trị với 3 nhóm thuốc hạ áp ở liều tối ưu nhất và một trong ba nhóm thuốc là lợi tiểu, kết hợp với thay đổi lối sống nhưng vẫn không đạt được huyết áp mục tiêu.


Đối tượng tăng huyết áp kháng trị

Bệnh tăng huyết áp kháng trị thường gặp ở những người bệnh cao tuổi, thừa cân béo phì, bệnh thận mạn tính, bệnh đái tháo đường hay tăng huyết áp bẩm sinh… Bên cạnh đó, những người có thói quen ăn mặn, ăn ít chất xơ, ăn nhiều mỡ, ít hoạt động thể lực, nghiện bia rượu, thuốc lá, các chất kích thích có hại khác… cũng có nguy cơ cao bị tăng huyết áp kháng trị.

==> Mắc bệnh cao huyết áp gây ra nhiều bệnh nguy hiểm


Nguyên nhân tăng huyết áp kháng trị

Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng không đạt được huyết áp mục tiêu dẫn đến tăng huyết áp kháng trị:
  • Do người bệnh: Nguyên nhân này thuộc yếu tố chủ quan, người bệnh không tuân thủ điều trị của bác sĩ, uống thuốc không đều, tăng giảm liều lượng thuốc theo ý của bản thân, tự uống một số loại thuốc có ảnh hưởng đến huyết áp là nguyên nhân đưa đến tăng huyết áp kháng trị. Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt không tốt như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, ăn mặn, ăn ít chất xơ, ăn nhiều chất béo, lười vận động thể lực, căng thẳng kéo dài, thức khuya… cũng là những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tăng huyết áp kháng trị.
  • Do bác sĩ điều trị: Nguyên nhân này cũng thuộc yếu tố chủ quan, một số người điều trị thỉnh thoảng không hướng dẫn cụ thể cho người bệnh về phác đồ điều trị, chưa đánh giá đúng mức độ cũng như các bệnh liên quan của người bệnh, chưa chỉ định đúng liều thuốc tối ưu cho người bệnh hoặc chưa hiểu hết về tương tác thuốc… Lúc này nếu không chắc chắn với chỉ định điều trị đó bạn hãy tham khảo thêm ý kiến những bác sĩ chuyên khoa khác, hoặc hỏi cụ thể về phương pháp điều trị của mình.
  • Do phòng khám: Máy đo huyết áp, vòng bít không phù hợp, môi trường phòng khám cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng tăng huyết áp kháng trị.
  • Do quá tải thể tích: xảy ra do những thói quen không lành mạnh hàng ngày như ăn mặn, ăn nhiều mì chính, do dùng một số thuốc đi kèm như các thuốc giảm đau không gây nghiện (các thuốc giảm đau kháng viêm không steroid, bao gồm cả aspirin), thuốc ức chế COX2, thuốc chẹn giao cảm (thuốc chống ngạt mũi, thuốc giảm ăn, cocain…), thuốc kích thích, thuốc tránh thai hoặc do dùng thuốc lợi tiểu không hợp lý…
  • Ngoài ra, một số bệnh lý liên quan như bệnh tuyến giáp, nhu mô thận… cũng là nguyên nhân gây tăng huyết áp kháng trị.

Điều trị tăng huyết áp kháng trị

Bệnh nhân sẽ được khám chuyên sâu nếu bị nghi ngờ là bị tăng huyết áp kháng trị. Mục đích của tiến hành này nhằm: Phân biệt tăng huyết áp kháng trị thật hay giả, xác định các yếu tố liên quan, các nguyên nhân gây bệnh, đặc biệt là các bệnh lý khác có thể gây ra tăng huyết áp, mức độ tổn thương các cơ quan và các yếu tố nguy cơ tim mạch khác.

Bệnh nhân cần được xét nghiệm máu, nước tiểu và sau đó thăm dò bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để loại trừ một bệnh lý nào đó khác gây ra tăng huyết áp. Trong đó xét nghiệm nước tiểu (24 giờ) để phối hợp tìm nguyên nhân và cũng có thêm thông tin về chế độ ăn mặn và chức năng thận của bệnh nhân.

Cần đánh giá cẩn thận để loại trừ các trường hợp tăng huyết áp kháng trị giả, tránh được các thăm dò quá sâu và điều trị quá mức.

Một nguyên nhân góp phần tăng huyết áp kháng trị là chứng ngưng thở khi ngủ. Nếu bạn bị ngưng thở khi ngủ thì hãy điều trị ngay trước khi điều trị tăng huyết áp.

==> máy đo huyết áp giá bao nhiêu

Kiểm soát huyết áp của chính mình
  • Biết huyết áp thực sự của mình: Để tránh hiện tượng tăng huyết áp áo choàng trắng thì bạn nên tự kiểm tra huyết áp của mình khi ở nhà một vài lần/1 ngày. Máy đo huyết áp tại nhà thường cho kết quả chính xác và cách sử dụng tương đối đơn giản.
  • Cẩn trọng khi dùng một số loại thuốc: Một số loại thuốc bổ sung có thể khiến bạn bị tăng huyết áp vì vậy hãy hỏi bác sỹ nếu bạn bị tăng huyết áp sau khi uống thuốc.
  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát: Tăng huyết áp kháng trị có thể do nhiều nguyên nhân như ngưng thở khi ngủ, bệnh tuyến thượng thận… hãy kiểm tra sức khoẻ tổng quát để loại trừ nguyên nhân gây tăng huyết áp kháng trị.
  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ: Không nên tự ý mua thuốc hạ huyết áp để uống hay uống thuốc theo chỉ dẫn của người quen, bạn bè không phải là bác sỹ.
  • Giảm ăn mặn: Trong muối chứa lượng lớn natri, đây là thành phần nhạy cảm với người bị tăng huyết áp. Lượng muối tối đa mỗi ngày chỉ khoảng 1.5g (khoảng 2/3 thìa cà phê).
  • Thay đổi lối sống: Tập thể dục, kiểm soát cân nặng, ăn nhiều trái cây và rau quả, không hút thuốc, không uống rượu, giảm stress…
Nguồn: TK

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply