» » » Bệnh cao huyết áp là gì? Nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh phổ biến, khi lượng máu tăng cao gây áp lực tới thành động mạch và cuối cùng gây ra các vấn đề sức khỏe. Cao huyết áp cũng có thể gây ra các bệnh khác như nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, suy thận, và các hậu quả về sức khỏe. Căn bệnh này cũng liên quan đến chứng mất trí nhớ.


Thế nào là bệnh cao huyết áp?


Huyết áp được xác định bằng lượng máu bơm vào tim và sự đáp ứng lưu lượng máu đó trong động mạch. Càng nhiều máu bơm tim thì thành động mạch càng hẹp lại, huyết áp càng cao.

Huyết áp được đo bằng hai chỉ số là huyết áp tâm thu (áp lực đẩy máu vào động mạch, tim co bóp) và huyết áp tâm trương (huyết áp khi cơ tim giãn nghỉ).
Ở người bình thường, huyết áp tâm thu thường nhỏ hơn 120 và tâm trương nhỏ hơn 80.

Những biểu hiện để nhận biết mình bị cao huyết áp

Khi bị cao huyết áp sẽ không có dấu hiệu, vì vậy chỉ có thể kiểm tra huyết áp, người bị cao huyết áp sẽ có chỉ số huyết áp tâm thu từ >=135 mmHg và tâm trương >=85mmHg. Tuy nhiên, số đo cao, cũng không có nghĩa là bạn bị cao huyết áp. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp, vì vậy cần theo dõi số đo huyết áp tại nhà trong nhiều ngày, nếu chỉ số đó kéo dài thì bạn cần đến gặp bạn sĩ ngay.

>>> Máy đo huyết áp điện tử sử dụng tại nhà

Nguyên nhân bệnh cao huyết áp

Những người thường có nguy cơ bị cao huyết áp bao gồm những người tuổi cao, người mắc bệnh thận, bệnh tuyến giáp, người béo phì, thừa cân, người có những lối sống không lành mạnh (hay sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, các thực phẩm dầu mỡ hay nhiều cholesterol, lười vận động)... Một số nghiên cứu khác chỉ ra nguyên nhân cao huyết áp có thể do di truyền, do dân tộc hoặc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể làm tăng huyết áp.

Theo kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 90% bệnh nhân tăng huyết áp không rõ nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên có những yếu tố là nguyên nhân bệnh cao huyết áp không thay đổi như:

- Tuổi: những người cao tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp đặc biệt là huyết áp tâm thu cao do xơ cứng động mạch, hoặc xơ vữa động mạch.

- Chủng tộc: Nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng người Mỹ gốc phi mắc bệnh cao huyết áp nhiều hơn so với người da trắng và độ tuổi mắc bệnh cũng thấp hơn so với người da trắng.

- Điều kiện kinh tế xã hội: những nơi có điều kiện kinh tế thấp, khó khăn thì tình trạng tăng huyết áp nhiều hơn.

- Di truyền.

- Giới tính: Nhìn chung tăng huyết áp ở đàn ông nhiều hơn ở phụ nữ. Khả năng này có thể thay đổi tùy theo độ tuổi và chúng tộc.

Những yếu tố có thể thay đổi:

- Béo phì: sẽ có nguy cơ tăng huyết cao hơn từ 2 đến 6 lần.

- Mắc phải một số bệnh như: thận, tiểu đường, rối loạn tuyến thượng giáp.

- Nội tiết tố điều kiện, chẳng hạn như hội chứng Cushing (cơ thể sản xuất dư thừa hormone steroid).

- Ăn mặn, ăn nhiều muối cũng là nguyên nhân khiến huyết áp tăng.

- Uống rượu bia.

- Sử dụng nhiều thuốc tây (thuốc chứa kháng sinh, điều trị giảm cân, thuốc cảm cúm, và một số loại thuốc chống dị ứng).

- Sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài.

- Thiếu vận động, lười vận động.

- Các công việc văn phòng ngồi lâu một chỗ.

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply