Máy đo huyết áp bắp tay là một dạng của máy đo huyết áp điện tử và cũng sẽ khó tránh những sai sót về kĩ thuật khi người dùng không thực hiện đúng quy định. Tuy không quá khó khăn trong cách sử dụng nhưng cũng có những yêu cầu nhất định về thao tác để kết quả đo huyết áp được chính chính xác.


Hạn chế sai số khi đo huyết áp bằng máy đo huyết áp bắp tay

Trước khi đo huyết áp thì hạn chế những hoạt động mạnh như chạy bộ, chơi thể thao, leo cầu thang, hay khi quá mệt mỏi, ăn no hoặc quá đói, bất cứ trạng thái tâm lý bất ổn căng thẳng nào cũng sẽ làm huyết áp tăng hoặc giảm ảnh hưởng đến kết quả đo huyết áp. Vì vậy bạn nên thư giãn trước 5-10 phút, nếu vừa mới tập thể dục xong thì nên để huyết áp ổn định 30 phút rồi mới nên đo huyết áp.


Trong khi đo huyết áp thì cần chú ý
  • Nên có tư thế ngồi thoải mái, thường là ngồi. Còn đối với người lớn tuổi thì nên đo lúc nằm, ngồi và đứng để có kết quả chính xác hơn.
  • Quấn vòng bít khi đo là thao tác đầu tiên quan trọng, nên quấn vòng bít vào sát da tay bạn hoặc có thể quấn trên một lớp áo mỏng (với máy đo huyết áp bắp tay).
  • Trong quá trình đo không được nói chuyện hay cử động, vì vậy nơi đo huyết áp cũng cần sự yên tĩnh. Hít thở sâu 5 tới 6 lần trước khi bắt đầu đo.
  • Nên lưu ý vị trí đo huyết áp. Với máy đo huyết áp bắp tay thì độ chính xác cao hơn máy đo huyết áp cổ tay, bởi vị trí đo huyết áp bắp tay gần tim hơn. Tuy nhiên dù là máy đo nào thì cũng phải đảm bảo điểm cảm ứng trong băng quấn tay phải nằm ngang mực tim (Đặt tay sao cho vòng bít ở ngang tầm tim và tuỳ theo hướng dẫn của từng loại máy). Nếu đo ở bắp tay có thể đặt cánh tay nằm ngửa trên mặt bàn với điểm cảm ứng nằm trên nếp khuỷu tay khoảng 2cm. 
  • Có thể đo ở tay trái hoặc tay phải tuỳ theo bên nào có xu hướng huyết áp cao hơn, vì vậy lần đo đầu tiên nên đo ở cả hai tay.
  • Nên có nhiều lần đo, vì huyết áp là một số luôn thay đổi, mục đích của việc thực hiện nhiều lần đo liên tiếp là để lấy kết quả trung bình cuối cùng. 
  • Tuy nói là đo huyết áp liên tục nhưng cũng cần nghỉ ngơi, cách giãn khoảng 5 phút cho lần kiểm tra tiếp theo. Nếu bạn bỗng cảm thấy mệt hay lo lắng thì nên nghỉ ngơi lâu hơn, thời gian nghỉ này phụ thuộc vào vào đặc tính sinh lý của riêng bạn.
  • Nên đo huyết áp mỗi ngày 2 lần và vào cùng một thời điểm với cùng một máy đo huyết áp. Ghi lại các kết quả huyết áp đã đo và hỏi bác sĩ để biết về tình trạng huyết áp của bạn.
Cách ghi chỉ số huyết áp


  • Hai trị số để đánh giá huyết áp là trị số tâm thu và tâm trương.
  • Trị số huyết áp không cố định, thay đổi theo nhịp sinh học, trọng lượng, nếp sinh hoạt... thường có khuynh hướng cao hơn vào buổi sáng sớm và buổi tối. Do đó, không nên mất bình tĩnh nếu thấy huyết áp trong ngày dao động ít nhiều.
Vị trí đo huyết áp sai
  • Ngồi vắt chân.
  • Ngồi trên ghế sofa, bàn thấp làm cho người bị gập về phía trước.
  • Những tư thế này có thể dẫn đến kết quả huyết áp cao hơn thực tế do vòng bít ở vị trí thấp hơn tim. Lúc này bạn nên sử dụng một tấm đệm hoặc gối để điều chỉnh độ cao của bắp tay.
*** Nơi bán máy đo huyết áp bắp tayhttp://sieuthiyte.com.vn/bai-viet/tu-van-san-pham/mua-may-do-huyet-ap-bap-tay-loai-nao-tot-hien-nay--99.html

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply