» » » » Những định kiến sai khi mua máy đo huyết áp tại nhà của người tiêu dùng

Bất kể mặt hàng nào thì lưu trong tâm trí khách hàng cũng sẽ có những mặt nhận định được mặc định, người ta gọi đó là định kiến mua hàng. Thì với các mặt hàng chăm sóc sức khoẻ y tế gia đình cũng vậy. Khi mua máy đo huyết áp điện tử thường người tiêu dùng chỉ để ý đến mức giá phù hợp với điều kiện của mình chứ không phải là máy đo huyết áp chính xác nhất, tốt nhất. Đây là một suy nghĩ sai lầm.


Những định kiến sai của người tiêu dùng 


- Những máy đo huyết áp được khuyến cáo như có chức năng báo lỗi đo, báo có nguy cơ tăng huyết áp, các bệnh tim mạch... càng nhiều chức năng càng khiến bạn cảm thấy nó tiện lợi, tuy nhiên theo quy tắc bán hàng "tiền nào của nấy" với những máy có nhiều chức năng thì giá cao và do không tập trung vào chức năng nào chính nên đôi khi sẽ dẫn đến sự không chính xác, những máy tập trung báo kết quả đo huyết áp (hoặc chỉ thêm báo nhịp tim) lại được đánh giá cao hơn. Giá cũng mềm hơn. Điều quan trọng ở đây chính là bạn cần chú ý độ chính xác của máy.

- Một số khách hàng thường đem đến các nơi bán hàng kết quả so sánh giữa 2 máy đo huyết áp điện tử, và cho rằng máy đo huyết áp mua tại cửa hàng là không chính xác do 2 kết quả có sự chênh lệch. Với những trường hợp như vậy thường có 2 lời lý giải. Thứ nhất kết quả đo huyết áp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hoạt động con người, môi trường, tâm lý, nó luôn ở trạng thái bất ổn, luôn thay đổi, nên kết quả đo sẽ phải có sự chệnh lệch và thường không lớn. Thứ hai là sẽ không có một chuẩn mực cho một máy huyết áp điện tử để đánh giá cho một máy khác, cho dù đó được mệnh danh là số 1 thế giới. Nếu muốn kiểm tra độ chính xác của máy đo huyết áp mà bạn đang sử dụng bạn có thể đến các bệnh viện hay phòng khám để các bác sĩ đo huyết áp bằng máy đo huyết áp thủy ngân hoặc máy đo huyết áp cơ.

>> Xem thêm: Bệnh cao huyết áp gây nhiều nguy hiểm như thế nào

- Tâm lý người bệnh là kết quả đo tại phòng khám luôn đúng và thường trở nên lo lắng mất bình tĩnh khi kết quả đo ở nhà cao còn ở phòng khám bình thường hoặc ngược lại. Từ đó cho rằng máy đo huyết áp tại nhà không chính xác. Tuy nhiên thực tế là những máy đo huyết áp cổ tay hay máy đo huyết áp bắp tay tại phòng khám có thể đã lâu không được hiệu chỉnh theo định kì. Cộng với một số trường hợp khi đo huyết áp tại bệnh viện hay phòng khám sẽ xảy ra hiệu ứng "tăng huyết áp áo choàng trắng", các bác sĩ cũng không giải thích dẫn đến bệnh nhận không biết rằng sự tăng huyết áp bất thường của mình chỉ là một hiện tượng bình thường. Dẫn đến họ nghi ngờ chất lượng máy đo huyết áp điện tử tại nhà.

Vì vậy việc thận trọng khi chọn mua máy đo huyết áp thì cũng cần có sự hiểu biết nhất định khi sử dụng máy đo huyết áp.

Cách đo huyết áp cổ tay và máy đo huyết áp bắp tay

Đo bắp tay: Ngồi thẳng lưng, chân đặt song song trên sàn nhà. Băng quấn túi hơi nằm vùng trên khuỷu tay, ngang với tim. Dây đo ống nghe đặt lên động mạch cánh tay. Các chỉ số hiển thị: huyết áp tâm thu, huyết áp tâm trương và nhịp tim.

Đo cổ tay: Tư thế ngồi như đo huyết áp ở bắp tay, tay để chéo ngang ngực.

Đa số các dòng máy đo huyết áp có 3 chỉ số cơ bản: huyết áp tâm thu (Sys, đơn vị: mmHg), huyết áp tâm trương (Dia, đơn vị: mmHg), nhịp mạch (Pulse, đơn vị: /min).

Lưu ý

Hạn chế đo huyết áp khi tâm trạng bất ổn, hoạt động mạnh, vừa mới dùng cà phê, hút thuốc hoặc đang ăn uống.

Nên thư giãn 5-10 phút trước khi kiểm tra huyết áp và tốt nhất nên kiểm tra theo thời gian nhất định vào buổi sáng và buổi chiều. Buổi chiều thì huyết áp thường cao hơn (do tác động ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường, thường huyết áp tăng khi nhiệt độ cao, và huyết áp xuống thấp khi nhiệt độ giảm).

Cần thận trọng khi kết luận là tăng huyết áp (hoặc giảm huyết áp) và chỉ được khẳng định là bệnh khi tình trạng đó diễn ra thường xuyên. Do đó phải đo huyết áp nhiều lần trong ngày (sáng, trưa, tối), theo dõi trong nhiều ngày.

Chỉ cần 1 trong 2 trị số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương lớn hơn giới hạn là bạn cần đi bệnh viện rồi, việc phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp sẽ rất có ích).

** Xem thêm: Máy đo huyết áp bắp tay chất lượng - http://sieuthiyte.com.vn/bai-viet/tu-van-san-pham/mua-may-do-huyet-ap-bap-tay-loai-nao-tot-hien-nay--99.html

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply