» » » » Chữa huyết áp thấp đơn giản và hiệu quả

Huyết áp thấp làm xuất hiện các triệu chứng khiến cơ thể mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ về đêm, lý do là khi đó não và những cơ quan xa tim bị thiếu oxy và không được cung cấp dưỡng chất cần thiết.

Dấu hiệu nhận biết huyết áp thấp?


Huyết áp thấp thường sẽ có các triệu chứng sau, tuy nhiên không phải lúc nào đây cũng là biểu hiện của bệnh huyết áp thấp, vì vậy cần cẩn thận khi kết luận bệnh. Tốt nhất nên đo khám huyết áp thường xuyên. 
  • Người bị tụt huyết sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, xây xẩm, nhất là khi đứng dậy hay thay đổi tư thế.
  • Trong người mệt mỏi, thiếu sức sống, chán nản, buồn ngủ ngay cả khi vừa thức dậy.
  • Tim đập nhanh, mắt mờ.
  • Da khô nhăn, kèm theo rụng tóc.
  • Vã mồ hôi, cảm thấy lạnh, buồn nôn.

Huyết áp thấp là bao nhiêu?

Huyết áp người bình thường sẽ dao động trong khoảng trên 90/60 và dưới 140/90mmHg.
Huyết áp thấp khi chỉ số huyết áp dao động dưới mức 90/60 mmHg, chẳng hạn như 85/50, 90/50, 100/70, 110/60...

Huyết áp thấp nguy hiểm ra sao?

  • Huyết áp thấp được biết không chỉ gây ra những biểu hiện khiến cơ thể mệt mỏi trên mà đôi khi nếu không được điều trị kịp thời, để tình trạng tụt huyết áp xảy ra nhiều lần sẽ làm tổn hại đến não, tim, thận do những nơi này không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cần thiết.
  • Theo nghiên cứu cho thấy, huyết áp thấp còn khiến người bệnh bị mất trí nhớ do Alzheimer hoặc teo tế bào não. Có đến 10-15% trường hợp huyết áp thấp dẫn đến biến chứng tai biến mạch máu não và hẳn 25% người bị nhồi máu cơ tim. Và những trường hợp khác bị tụt huyết áp cấp có thể gây sốc, đặc biệt nguy hiểm khi đang lái xe, làm việc trên cao…
  • Huyết áp thấp thai kì (trong 3 tháng đầu và giữa thai kỳ) cũng nên lưu ý, vì rất dễ bị tụt huyết áp do sự thay đổi không ngừng của nội tiết tố progesterone trong cơ thể. Nguy hiểm hơn, khi huyết áp xuống quá thấp, bạn rất dễ bị ngất xỉu, thai nhi trong bụng cũng sẽ không nhận đủ lượng máu và oxy cần thiết để phát triển.

Huyết áp thấp mãn tính có thể chữa khỏi không?

  • Nhiều người lựa chọn trà hay cà phê để tăng huyết áp, tuy nhiên những loại thực phẩm này chỉ có tác dụng tăng huyết áp tạm thời. Ngoài việc giảm triệu chứng, mục tiêu chính trong điều trị là phải nâng chỉ số huyết áp về thế cân bằng, như vậy mới tránh được các cơn tụt huyết áp đột ngột.
  • Một trong những phương pháp an toàn và hiệu quả là sử dụng các loại thảo dược, và đương quy là một trong những vị thuốc điều trị thiếu máu não, hay huyết áp thấp tư thế, điều hòa hệ thần kinh thể dịch, nhờ vậy mà chỉ số huyết áp sớm được cải thiện. Khi kết hợp với xuyên tiêu, có tính ấm, hoạt huyết, tăng lưu thông tuần hoàn máu não và tới các chi, giúp trợ tiêu hóa, giảm đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, lạnh chân tay. Đồng thời, xuyên tiêu còn có tác dụng giảm đau, chống oxy hóa và bảo vệ tế bào não tránh khỏi tổn thương do huyết áp thấp gây ra. 

Huyết áp thấp có thể xảy ra với mọi đối tượng

Hiện nay, bệnh huyết áp thấp ngày càng phổ biến, và dĩ nhiên nó không loại trừ bất kỳ ai dù là nam, nữ, người lớn tuổi hay trẻ nhỏ. 

Xử lý khi bị tụt huyết áp


  • Khi cảm thấy chóng mặt hãy dừng ngay việc đang làm và nằm xuống nghỉ ngơi. Nếu không thể nằm được ngay lúc đó, bạn có thể ngồi xuống đưa đầu vào giữa hai đầu gối. Điều này sẽ giúp lực hấp dẫn không còn làm cho máu dồn xuống chân và điều chỉnh huyết áp để đưa máu lên não ngay lập tức.
  • Để tăng huyết áp bạn có thể uống một tách trà gừng, hoặc nếu không có trà gừng thì giải pháp tốt nhất chính là sử dụng nước lọc. Việc bổ sung nước có ý nghĩa quan trọng nhằm kích thích nhịp tim trong một thời gian ngắn và tăng lưu lượng tuần hoàn.

Chữa huyết áp thấp bằng chế độ ăn uống và tập luyện khoa học

  • Tuyệt đối không nên bỏ bữa, nhất là bữa ăn sáng và có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.
  • Hạn chế các thực phẩm chứa carbohydrate cao như cơm, bánh mì, khoai tây, mì ống, thay vào đó nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, thịt nạc gà, cá...
  • Ăn mặn hơn một chút so với bình thường (khoảng 10 -15g muối/ngày).
Chế độ tập luyện và sinh hoạt dành cho người bị huyết áp thấp
  • Mỗi ngày nên dành 30 phút để tập luyện nhẹ nhàng giúp khí huyết lưu thông như đi bộ, yoga...
  • Buổi sáng trước khi ra khỏi giường nên duỗi nhẹ tay chân, hít thở sâu và ngồi dậy từ từ.
  • Nên tránh đứng hoặc ngồi lâu tại chỗ và hạn chế thay đổi tư thế đột ngột.

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply