» » Huyêt áp thấp nguy hiểm như thế nào?

Hiện nay, cả huyết áp thấp và huyết áp cao đều có sức ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của mọi người. Nhất là tỷ lệ mắc bệnh huyết áp thấp đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, nhiều người thường không quan tâm vì không biết rằng huyết áp thấp cũng có thể gây nguy hiểm, nặng nhất là khiến bệnh nhân tử vong.


Bởi vì tình trạng huyết áp thấp không tạo ra những biến chứng đột ngột như huyết áp cao, tuy nhiên người bệnh hãy lưu ý hơn. Bởi huyết áp thấp là bệnh lý đang rất phổ biến, xuất hiện cả ở nam giới lẫn nữ giới, và các độ tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh.
Huyết áp thấp là bao nhiêu?
Huyết áp thấp là biểu hiện của sự rối loạn chức năng vỏ não ở trung khu thần kinh vận mạch. Huyết áp sẽ giảm hơn mức huyết áp bình thường, nghĩa là chỉ số huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg.
>>> Huyết áp bình thường ở trẻ em 
Huyết áp thấp có những triệu chứng nào?
Thông thường huyết áp thấp sẽ có những biểu hiện cơ bản sau:
- Mệt mỏi, chán nản, không tập trung, không muốn làm việc, đôi khi dễ nổi cáu.
- Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.
- Suy giảm khả năng tình dục
- Da nhăn và khô, kèm theo rụng tóc
- Vã mồ hôi, ớn lạnh.
- Thở dốc hay khó thở.

Tuy nhiên những biểu hiện này có thể là do những căn bệnh về hệ thần kinh, chính vì chỉ có thể khẳng định là bệnh khi có cả hai chỉ số huyết áp tâm thu và tâm trương.
Huyết áp thấp nguy hiểm như thế nào?
Huyết áp thấp vẫn có thể dẫn đến các biến chứng nặng như tai biến mạch máu não (nhồi máu não), sốc, nếu huyết áp thấp kéo dài, còn làm cho các cơ quan thận, gan, tim, phổi suy yếu nhanh chóng.
Huyết áp thấp mạn tính thường xảy ra ở những người làm việc quá sức, bị stress, rối loạn nội tiết, suy dinh dưỡng, tiểu đường hay bị bệnh thần kinh ngoại… Với trường hợp này bạn phải đi khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch và nội tiết để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.
Nguyên nhân gây huyết áp thấp
Huyết áp thấp có thể do những nguyên nhân sau:
- Phản ứng ngược của một số loại thuốc (thuốc lợi tiểu, gây mê, nitrat, thuốc ngăn ngừa canxi, chống trầm cảm hoặc thuốc hạ huyết áp).
- Mất nước (do đổ mồ hôi quá nhiều, mất máu hay tiêu chảy cấp).
- Chuyển tư thế đột ngột, làm huyết áp tụt bất ngờ.
- Các bệnh lý liên quan đến tim như đau tim hay nhịp tim bất thường.
- Sốc phản vệ (một phản ứng do dị ứng nặng).
- Người bị đái tháo đường hay mắc các bệnh về thần kinh ngoại biên.
- Phụ nữ mang thai giai đoạn đầu.

Biện pháp phòng tránh huyết áp thấp, duy trì huyết áp ổn định
- Uống nhiều nước: Nước là trong những thành phần quan trọng giúp máu lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên không nên uống những loại đồ uống có chứa chất cồn vì cồn khiến cơ thể mất nước và giảm huyết áp.

- Chế độ ăn uống khoa học: Trong các bữa ăn luôn đảm bảo đầy đủ các thực phẩm chứa cả chất đạm, chất xơ, vitamin có trong trái cây, rau xanh, thịt gà nạc, cá... Ăn ít những thực phẩm giàu carbonhydrate (tinh bột) như khoai tây, gạo, cháo, nui và bánh mì… 
- Chia nhỏ các bữa ăn: Để ngăn ngừa huyết áp giảm đột ngột sau bữa ăn, bạn nên chia nhỏ những bữa ăn thành nhiều lần trong ngày.
- Uống trà hoặc cà phê (nên tách chất caffeine) cũng là cách giúp tăng huyết áp tạm thời.
- Ăn củ cải đường: Nước ép từ củ cải đường tươi là một trong những phương pháp điều trị tại nhà hiệu quả nhất khi bị hạ huyết áp. Để trị bệnh, bạn có thể uống loại nước ép này hai lần mỗi ngày.
- Ăn mặn hơn người bình thường: Nếu người bệnh cao huyết áp cần hạn chế ăn mặn thì những người huyết áp thấp lại được khuyến khích tăng cường lượng muối trong chế độ ăn uống của họ. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều muối cũng sẽ không tốt cho tim, do đó, chỉ nên giới hạn ở một mức độ nhất định, không dùng quá mức.
- Di chuyển cẩn thận, không đột ngột thay đổi tư thế: Để hạn chế nguy cơ bị hoa mắt, chóng mặt và đau đầu nhẹ xuất hiện khi huyết áp bị tụt trong lúc đứng dậy, bạn cần thả lỏng người để tạo sự thoải mái cho cơ thể rồi đứng dậy nhẹ nhàng. Nên hít thở sâu và đều vài phút trước khi thức dậy vào buổi sáng. Tư thế ngủ cũng cần chú ý: đầu nằm nên cao hơn chân nhằm giảm bớt những ảnh hưởng của trọng lực. Khi cảm thấy hoa mắt chóng mặt thì có thể hít thở đều hoặc đặt một chân lên cao (tựa vào tường hay gác trên ghế), nghiêng người về phía trước hết sức. Động tác này có tác dụng kích thích máu chảy từ chân ngược về tim.
- Tắm nước ấm có pha thêm muối Mg: Đây là một trong những biện pháp đơn giản nhất để điều trị huyết áp thấp, ngoài ra loại nước tắm này còn giúp cơ thể thư giãn.
>>> Máy đo huyết áp cơ 

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply