» » » » Một vài yếu tố không ngờ ảnh hưởng tới kết quả đo huyết áp

Nhiều bệnh nhân nói rằng máy đo huyết áp cho kết quả đo sai nhưng trên thực tế do nhiều yếu tố tác động đến kết quả đo huyết áp, vì vậy mọi người cần biết cách đo huyết áp chuẩn để tránh sai sót, dẫn đến quá trình điều trị không cho kết quả tốt.

Dưới đây là một vài yếu tố ảnh hưởng tới kết quả đo huyết áp

  • Tư thế ngồi đo
Khi đo huyết áp hãy ngồi thẳng và tạo cảm giác thoải mái, chân tiếp mặt đất. Có thể trước đó nên thư giãn bằng một bản nhạc hay chỉ cần nằm nghỉ khoảng 15 phút rồi hãy tiến hành đo huyết áp. Lý do tư thế ngồi ảnh hưởng tới chỉ số huyết áp vì các tư thế khác nhau dẫn tới tuần hoàn máu khác nhau.

  • Tư thế và vị trí cánh tay
Cần đảm bảo việc đặt tay và cùi chỏ duỗi thẳng trước mặt ở vị trí ngang bằng với tim, thư giãn trên một bề mặt và không để tay giơ cao trong không khí. 

  • Bàng quang
Bàng quang đầy đôi khi có thể khiến chỉ số huyết áp rất cao và không chính xác, vì vậy cần đi tiểu trước khi đo huyết áp.

  • Mất nước
Trước khi đo huyết áp nên uống nhiều nước, vì để cơ thể bị mất nước, chỉ số huyết áp có thể hạ xuống.

Khi tự đo huyết áp thì việc quấn vòng bít rất quan trọng. Đầu tiên là kích thước vòng bít sẽ khác nhau với các đối tượng khác nhau, những người bị béo phì và trẻ em sẽ có loại vòng bít riêng, còn những người trưởng thành thì chủ yếu sẽ dùng vòng bít tầm trung. Thứ 2 là cách quấn, nên điều chỉnh cho phù hợp, không nên quấn quá chặt hoặc quá lỏng dẫn đến việc đưa ra các chỉ số không chính xác.


  • Hút thuốc
Hút thuốc làm tăng co thắt động mạch, gây cao huyết áp tạm thời, không nên hút thuốc trước khi đo huyết áp.
  • Ăn mặn
Nếu bạn ăn nhiều muối vài giờ trước khi kiểm tra huyết áp, chỉ số huyết áp có thể không chính xác vì muối làm tăng huyết áp tạm thời. Và thực tế, nếu đối tượng là người bệnh cao huyết áp thì cũng không nên ăn mặn.

>>> Tăng huyết áp phải làm gì?

Đo huyết áp đúng cách

Mục đích của việc tự đo huyết áp
  • Biết huyết áp của mình là cao hay thấp từ đó điều chỉnh nếp sống, chế độ ăn uống cho phù hợp.
  • Đôi khi đo huyết áp tại phòng khám kết quả vẫn sai do một số yếu tố như mội trường hoặc tinh thần, vì vậy khi đo huyết áp tại nhà rồi cung cấp kết quả đo huyết áp để bác sĩ điều chỉnh thuốc và phương pháp điều trị.
  • Việc tự đo huyết áp tại nhà cũng giúp phòng tránh các hậu quả nghiêm trọng khi huyết áp đột nhiên lên cao hoặc xuống quá thấp.
>>> Hạn chế sai sót khi đo huyết áp bằng máy đo huyết áp bắp tay

Thời gian đo huyết áp

  • Thông thường có thể đo vào buổi sáng trước khi uống thuốc hoặc ăn bữa sáng.
  • Không đo ở vị trí tay bị tổn thương.
  • Không đo huyết áp ngay sau khi vận động cơ thể hoặc đang trong tình trạng căng thẳng tinh thần.
  • Có thể đo hai lần một ngày trong hai tuần rồi một lần mỗi ngày trước khi uống thuốc. Khi máu đã tương đối bình thường thì chỉ cần đo vài lần trong tuần.
Trên là thông tin cách đo huyết áp đúng cũng như những yếu tố ảnh hưởng kết đo huyết áp, giúp mọi người có thể có được nhận định đúng hơn về việc tự đo huyết áp tại nhà.

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply