» » » Vì sao phơi nắng tốt cho người bị cao huyết áp?

Ánh nắng ngăn ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm trong đó có cao huyết áp. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết nguyên nhân ánh nắng có thể giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Vì sao phơi nắng giúp hạ huyết áp?


  • Một nghiên cứu tại Đại học Southampton của Anh cho thấy phơi nắng là biện pháp điều trị huyết áp cao ở người già hiệu quả. Phơi nắng giúp huyết áp không tăng cao đột ngột, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.
  • Một nghiên cứu từ trường Đại học Edinburgh thì với 20-30 phút phơi nắng hàng ngày sẽ có tác dụng giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu được tiến hành dưới đèn nhuộm da bằng tia cực tím loại A (UV) nhằm kiểm soát liều lượng ánh sáng tiếp xúc. Kết quả là sau khi tiếp xúc với ánh sáng cực tím, mạch máu giãn ra, huyết áp giảm xuống thậm chí còn thấp hơn thời điểm trước khi tiếp xúc trong 1 giờ.
  • Theo những nhà khoa học trong thí nghiệm này thì nguyên nhân huyết áp giảm có thể do tác dụng của oxit nitric. Oxit nitric được biết đến là thành phần giữ vai trò điều chỉnh huyết áp, những tế bào hình thành hành lang bên trong thành mạch máu sản sinh oxit nitric để làm cho giãn mạch máu, giảm áp lực cho tim và huyết áp giảm xuống.
  • Nghĩa là ánh nắng đã kích thích những phân tử oxit nitric và những chất phụ thuộc nó dịch chuyển từ da vào máu để làm giãn mạch. Điều đó chứng tỏ rằng, ánh nắng giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Phơi nắng như thế nào để hạ huyết áp hiệu quả

  • Thời điểm phơi nắng hiệu quả nhất là buổi sáng sớm trong khoảng từ 7h30-8h30, cơ thể sẽ hấp thụ tốt lượng vitamin D, lúc này sẽ không có nhiều tia cực tím ảnh hưởng tới da, giảm thiểu tình trạng ung thư da và những tác hại khác.
  • Bởi vì các tia UV nếu tiếp xúc nhiều cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư da, vì vậy để hạ huyết áp hiệu quả bạn nên phơi nắng đều đặn mỗi ngày chỉ khoảng 30 phút không hơn.
  • Hiện nay những nghiên cứu vẫn tiếp tục được thực hiện để tìm hiểu tác dụng thật sự của ánh nắng có phụ thuộc những yếu tố như độ tuổi, giới tính hay không, có tác dụng phụ không tốt nào cho huyết áp không… nên nếu thấy kết quả khả quan thì bạn nên tiếp tục thực hiện, còn nếu huyết áp không thay đổi hay có những bất thường thì hãy dừng ngay và đi gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng.
Phơi nắng có thể xem là một phương pháp điều trị huyết áp hiệu quả. Ngoài ra cũng thường xuyên kiểm tra huyết áp tại nhà bằng máy đo huyết áp điện tử để kiểm soát sức khoẻ.
Nguồn: phunudep.vn

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply