» » » » Huyết áp cao ở người trưởng thành đang tăng cao

Hội tim mạch Việt Nam năm 2016 báo cáo rằng có đến 48% người trưởng thành bị huyết áp cao, trong khi đó con số này đã tăng gấp đôi so với 2009 khi chỉ chỉ dừng ở 25%.

Được xem là “kẻ giết người thầm lặng”, huyết áp cao tỏ rõ sự nguy hiểm khi không có dấu hiệu đặc trưng, tùy thuộc theo thể trạng của từng người mà có biểu hiện khác nhau, chính vì vậy đa số trường hợp người bệnh không hề biết mình mắc bệnh.

Tuy nhiên khi gặp phải những biểu hiện sau: choáng váng, nhức đầu, mất ngủ, chóng mặt, ù tai, hoa mắt, khó thở, đau tức ngực, hồi hộp, đỏ mặt, buồn nôn... thì hãy đến bệnh viện kiểm tra huyết áp và sức khoẻ tổng quát ngay. Nếu có máy đo huyết áp điện tử hãy nhanh chóng đo huyết áp của mình để xác định bệnh.


Chỉ số huyết áp bình thường ở người trưởng thành

  • Huyết áp người trưởng thành bình thường khi huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg.
  • Huyết áp cao khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên.
  • Tiền cao huyết áp khi giá trị nằm giữa huyết áp bình thường và cao huyết áp (Huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80-89 mmHg)
  • Huyết áp thấp khi huyết áp tâm thu dưới 100 mmHg.

Những thống kê đáng báo động về huyết áp người trưởng thành

  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, năm 2000 có tới 972 triệu người bị tăng huyết áp, nếu theo nhịp tăng như vậy thì ước tính sẽ khoảng 1.5 tỷ người vào năm 2025. Hiện nay, trung bình cứ 10 người lớn có 4 người bị tăng huyết áp.
  • Huyết áp có xu hướng tăng nhanh ở các nước đang phát triển (như châu Á, châu Phi).
  • Số người không biết mình mắc bệnh lên đến 39%, tỷ lệ người điều trị đạt huyết áp mục tiêu (duy trì huyết áp ở mức dưới 140/90) chỉ chiếm 31%. Và có đến khoảng 82% bệnh nhân chưa được kiểm soát huyết áp đầy đủ (gồm không biết mình có bệnh, biết bệnh nhưng không điều trị, điều trị nhưng huyết áp không kiểm soát được).
  • Tăng huyết áp không được kiểm soát tốt sẽ để lại nhiều biến chứng lên các bộ phận quan trọng của cơ thể như tim, mắt, não, thận. Nhiều trường hợp đột quỵ não dù cứu được nhưng vẫn để lại di chứng nặng nề, gây liệt, tai biến khiến người bệnh tàn tật suốt đời.

Tuân thủ phác đồ phòng chữa bệnh huyết áp


Việc sử dụng máy đo huyết áp tại nhà để phát hiện bệnh khá dễ dàng tuy nhiên thực tế vẫn luôn tồn tại những nghịch lý. Số người được phát hiện bệnh chưa nhiều, số người biết bệnh được điều trị không cao, nhiều người được điều trị nhưng chưa đạt được huyết áp mục tiêu. Nhận thức người bệnh chưa tốt, cách điều trị của bác sĩ chưa thật tối ưu… là những nguyên nhân làm % bệnh huyết áp người trưởng thành tăng lên.

Vì thế việc nâng cao nhận thức phòng bệnh ngay từ đầu là rất cần thiết. Không chủ quan với bệnh cũng không nên quá lo lắng tránh stress, căng thẳng cho bản thân.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia thì để phòng ngừa bệnh huyết áp cao hiệu quả, chúng ta nên:

  • Điều chỉnh chế độ ăn hợp lý: giảm ăn mặn (dưới 5g muối/ngày), bổ sung nhiều rau củ quả tươi xanh, hạn chế thức ăn nhiều cholesterol và axít béo no, đảm bảo các khoáng chất kali, vitamin và các yếu tố vi lượng.
  • Duy trì cân nặng phù hợp, giảm cân nếu quá cân, hạn chế uống rượu, bia, không sử dụng các chất kích thích.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao: đi bộ, đi xe đạp, yoga, bơi lội... đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày.
  • Phân bổ thời gian làm việc và thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Chú ý thời tiết, bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể trong mùa nóng, không để cơ thể bị lạnh đột ngột.
Những bệnh nhân tăng huyết áp phải tuân thủ theo điều trị của bác sĩ, đo huyết áp và uống thuốc hàng ngày, tái khám định kỳ. 

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply