» » » Phòng bệnh viêm xoang tái phát

Viêm xoang là một trong những bệnh về mũi khó chữa dứt điểm, nguy cơ tái phát lại cao nếu người bệnh không có các biện pháp phòng ngừa sớm. Có 2 hướng ngăn chặn những triệu chứng của bệnh viêm xoang tái phát.


Phòng bệnh viêm xoang từ các tác nhân xấu trong môi trường

  • Một trong những yếu tố tác động chủ yếu đến bệnh viêm xoang là nhiệt độ trong không khí, nhất là trường hợp nóng chuyển sang lạnh đột ngột, sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi.
  • Cách tốt nhất để phòng tránh bệnh tái phát là người bệnh phải luôn giữ ấm vùng mặt và mũi khi trời lạnh và trời mưa. Không để mũi đối diện trực tiếp với luồng gió của điều hòa.
  • Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, khói bụi, các chất hóa học và các dị nguyên gây dị ứng khác bằng cách đeo khẩu trang khi làm việc hoặc di chuyển ngoài đường.
  • Người bệnh có thể vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý để loại bỏ những dị nguyên xâm nhập vào mũi.
Phòng bệnh viêm xoang từ các tác nhân xấu trong ăn uống và sinh hoạt

  • Hệ miễn dịch suy yếu khi bạn làm việc quá sức, lo lắng nhiều, căng thẳng, lúc này cơ thể dễ bị vi khuẩn xâm nhập dẫn đến nhiễm trùng. Vì vậy, cần điều tiết lại lịch sinh hoạt và làm việc để giúp hệ miễn dịch điều hòa hơn, tránh bệnh viêm xoang tái phát.
  • Đối với chế độ dinh dưỡng của bản thân, cần bổ sung nhiều rau xanh và trái cây cho cơ thể, đây là thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa và vitamin, giúp hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh. Uống nhiều nước sẽ làm miễn dịch loãng hơn giúp sự dẫn lưu của mũi xoang tốt hơn, tránh được sự ứ đọng bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Tránh các thực phẩm hoặc đồ uống làm mềm niêm mạc mũi xoang gây phù nề khiến xoang dễ tái lại như bia, rượu, thuốc lá, đồ lạnh, đồ cay, đồ nóng…
  • Bên cạnh đó việc sử dụng các loại thuốc Nam cũng có tác dụng phòng bệnh viêm xoang tái phát hiệu quả uống cách khoảng 3-4 tháng 1 đợt.
  • Đặc biệt, khi bị cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng… nên tích cực điều trị các triệu chứng ngạt mũi, sổ mũi… nhằm tránh viêm xoang mũi tái phát do bội nhiễm bằng các loại thuốc xịt mũi và thuốc uống đặc trị. Để an toàn và tránh các tác dụng không mong muốn, người bệnh nên sử dụng các loại thuốc xịt có thành phần từ các loại thảo dược như tân di hoa, thương nhĩ tử hoặc ngũ sắc.
  • Ngoài ra, người bệnh nên vệ sinh mũi thường xuyên, tránh để dịch mũi nhầy ứ động trong mũi gây nhiễm khuẩn, tuy nhiên không được ngoáy mũi làm tổn thương miên mạc mũi, vỡ mạch máu, chảy máu mũi.
Trên là những lưu ý giúp phòng ngừa bệnh viêm xoang tái phát. Trong mùa lạnh chính là thời điểm bệnh dễ hoành hành nhất nên hy vọng bạn có được những thông tin bổ ích để đối phó với căn bệnh này.

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply