» » » » » » Mối quan hệ giữa đau đầu và huyết áp - Đau đầu do sự bất ổn của huyết áp

Với bệnh nhân huyết áp thấp các cơn đau đầu sẽ thường xuyên xuất hiện. Khi đó chỉ số huyết áp sẽ xuống thấp dưới 100/65 mmHg đối với nam và 95/65 mmHg đối với nữ. Tuy ít nguy hiểm hơn so với huyết áp cao, nhưng huyết áp thấp lại gây khó chịu thường xuyên bởi các cơn đau đầu và suy giảm sức lực.

Huyết áp thấp là một chứng bệnh khá phổ biến, thường gặp nhất ở những phụ nữ trẻ. Để hạn chế các cơn đau đầu, mỏi mệt do nó gây ra là rèn luyện cho các mạch máu được lưu thông tốt.


Nên theo dõi huyết áp thường xuyên theo thời gian để có thể thiết lập chỉ số huyết áp bình thường. Căn cứ vào trị số huyết áp của nhiều ngày để đưa ra kết luận chỉ số huyết áp hiện tại. Nếu như chỉ số huyết áp cao hơn hoặc thấp hơn xa so với định mức bình thường nên được điều trị ngay lập tức.

Huyết áp ban ngày sẽ cao hơn ban đêm và xuống thấp nhất vào khoảng 1-3 giờ sáng khi ngủ say và huyết áp cao nhất từ 8 – 10 giờ sáng. Huyết áp có thể tăng lên trong trường hợp vận động, gắng sức thể lực, căng thẳng thần kinh hoặc khi xúc động mạnh. Và ngược lại, có thể hạ xuống khi cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn.

Đau đầu do tăng huyết áp hay tụt huyết áp là tình trạng phổ biến của bất kì bệnh nhân nào. Vậy giữa huyết áp và tình trạng đau đầu có mối quan hệ gì và biện pháp cải thiện như thế nào?

Theo các chuyên gia y tế, thì nguyên nhân mấu chốt gây đau đầu do huyết áp cao hay huyết áp thấp về cơ bản chính là do rối loạn tuần hoàn máu não gây ra.

>>> Socola cho người tụt huyết áp

Đau đầu do tăng huyết áp

Tình trạng đau đầu do tăng huyết áp này là cũng chính là dấu hiệu sớm của tai biến mạch máu não.


Khi huyết áp tăng cũng sẽ làm tăng áp lực thường xuyên của dòng máu lên trên thành mạch, mạch bị dãn dần ra và xuất hiện những tổn thương. Những tổn thương này xuất hiện ngày càng nhiều ở các mạch máu nhỏ tại não, gây ra hiện tượng đau đầu.

Các dấu hiệu và triệu chứng: Đau bao quanh đầu, chuột rút, chóng mặt, mặt đỏ bừng, tim đập mạnh, tâm trạng hồi hộp không yên, mệt mỏi. Và đặc biệt vào buổi sáng cơn đau sẽ rất tồi tệ, thậm chí làm bệnh nhân mất ngủ.

Có thể điều trị đau đầu do cao huyết áp không?

  • Trước hết phải điều trị căn nguyên bệnh cao huyết áp
  • Trường hợp đau đầu do tăng huyết áp nhẹ, chỉ cần nghỉ ngơi, nằm thư giãn, có thể dùng đá để chườm giúp giảm đau tức thì.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng, và chú ý chế độ ăn uống tăng cường các loại thực phẩm giúp làm cân bằng huyết áp.

Tụt huyết áp gây đau đầu

Khi bị huyết áp thấp hay tụt huyết áp thì việc thay đổi tư thế đột ngột cũng có thể gây đau đầu. Sau khi cơn đau đầu bị kích hoạt, nó cũng có những triệu chứng giống như hầu hết các loại đau đầu khác.

Để có thể trị căn bệnh này thì trước hết cần biết cụ thể nguyên nhân cơ bản gây tụt huyết áp. Thông thường là do đường huyết của bạn hạ thấp, dùng thuốc gây giãn mạch, bị mất máu, một số bệnh như ung thư, thiếu máu…

Các triệu chứng khi bị tụt huyết áp: rối loạn thị giác, chóng mặt, mờ mắt, da tái xanh, nhợt nhạt...

Cách điều trị đau đầu do tụt huyết áp:
  • Đảm bảo các bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và chia nhỏ các bữa ăn.
  • Thường xuyên tập thể dục, hoặc thực hiện các động tác yoga, bài tập thở...
  • Ngủ đủ giấc
  • Massage và thư giãn khi đau đầu do tụt huyết áp. Và đặc biệt, khi có dấu hiệu tụt huyết áp, tuyệt đối không được tham gia giao thông hay làm các công việc đỏi hỏi tính tập trung cao 
>>> Mua máy đo huyết áp bắp tay Boso chất lượng tại Siêu thị y tế - http://boso.vn/tu-van-mua-may-do-huyet-ap-dien-tu-bap-tay-boso/

About Unknown


Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ. Sống cho ta sống cho người. - Cho đi tất cả ta sẽ nhận lại vô số điều quý giá hơn
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply